Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
- Năng lực chung:
- Năng lực riêng:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Các dụng cụ thí nghiệm trong bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a, Mục tiêu: Đưa ra các ví dụ, câu hỏi thực tiễn gần gũi với các em HS để khơi gợi hứng thú học tập.
b, Nội dung: GV nêu vấn đề, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c, Sản phẩm: đáp án của HS cho câu hỏi mở đầu.
d, Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV mở một đoạn nhạc cho lớp nghe, sau đó đưa ra câu hỏi: Dụng cụ âm nhạc có thể phát ra những âm to nhỏ khác nhau. Khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát và chú ý lắng nghe yêu cầu và đưa ra đáp án.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận, nhận xét:
- GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài: Để biết chính xác, nguyên nhân để các vật phát ra những âm thanh to, nhỏ, trầm, bổng khác nhau, chúng ta cùng đi tìm hiểu Bài 10. Biên độ, tần số, độ to và độ cao của âm.
Hoạt động 1: Biên độ và độ to của âm
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân nghiên cứu sgk nêu khái niệm biên độ.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi?
+ Biên độ dao động của vật càng lớn thì lớp không khí bị nén giãn càng nhiều hay ít? Sóng âm được tạo ra sẽ có biên độ càng lớn hay nhỏ
+ Biên độ dao động của vật càng nhỏ thì lớp không khí bị nén giãn càng nhiều hay ít? Sóng âm được tao ra càng lớn hay nhỏ?
- GV cho HS làm thực hành hoặc chiếu video thí nghiệm sgk trang 58 và yêu cầu HS nêu mối liên hệ giữa biên độ và độ to.
- GV yêu cầu HS nêu kết luận ngắn gọn mối liên hệ giữa biên độ và độ to, đơn vị của độ to.
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi 1 sgk trang 59.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 làm thí nghiệm trong vận dụng 1 sgk trang 59 và trả lời câu hỏi trong phần này.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm HS giơ tay phát biểu hoặc lên bảng trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét kết quả thảo luận nhóm, thái độ làm việc.
- GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
I. Biên độ và độ to của âm
1. Biên độ
Biên độ là độ lệch lớn nhất của một vật so với vị trí cân bằng của nó khi dao động
=>
- Biên độ lớn các lớp không khí bị nén giãn càng nhiều. Sóng âm được tạo ra có biên độ càng lớn.
- Biên độ nhỏ, các lớp không khí bị nén giãn càng ít, sóng âm được tạo ra có biên độ càng nhỏ.
2. Độ to của âm
- Khi âm thanh (sóng âm) truyền đến tai ta với biên độ lớn, ta nghe được âm to hơn.
- Khi âm thanh (sóng âm) truyền đến tai ta với biên độ nhỏ, ta nghe được âm nhỏ hơn.
Kết luận:
· Biên độ dao động của vật phát ra âm càng lớn, âm càng to và ngược lại.
· Độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben, kí hiệu là dB.
- Trả lời câu hỏi 1 sgk trang 59:
Khi gảy mạnh dây đàn, biên độ dao động của dây lớn, tiếng đàn phát ra sẽ to.
- Hoàn thành vận dụng 1 sgk trang 59.
Đánh trống càng mạnh thì âm càng lớn và các mảnh vụn bay càng cao
Đánh trống càng nhẹ thì âm càng nhỏ và các mảnh vụn bay càng thấp.
Link nội dung: https://caolonthongminh.vn/giao-an-khtn-7-canh-dieu-a18009.html